วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ลำดับเครือญาติ ภาษาจีนแต้จิ๋ว

คนจีน จะให้ความสำคัญแต่เพศชายเท่านั้น ไม่เห็นว่าเพศหญิงสำคัญ
การลำดับญาติ ก็เลยเป็นไปตามค่านิยมแบบนั้น

พี่ ชายหรือน้องชายของแม่ เรียกว่า อากู๋ ทั้งนั้น
พี่สาวหรือน้องสาวของพ่อ เรียกว่า อาโกว ทั้งสิ้น

เราเป็นสะใภ้ในบ้านใด จะต้องเรียกญาติฝั่งสามีในลำดับศักดิ์ที่ถูกกดลง
หนึ่งชั้นเสมอ คือ เรียกด้วยศักดิ์ของลูกเรา (บางคนบอกว่าเรียกแทนลูก)
ไม่ว่าอายุเราจะ เท่าใด เช่น เรียกน้องสาว / พี่สาว ของสามี เป็น "อาโกว"
เหมือนที่ลูก ของเราเรียกคนผู้นั้น

ในกรณีคู่สะใภ้ หมายถึงเป็นสะใภ้ของบ้านเดียวกัน อาจจะเป็นเมียของพี่
แฟนเรา หรือเมียของน้องแฟนเรา เราต้องเรียกคู่สะใภ้เหมือนที่ลูกเราเรียก
โดยไม่ ต้องดูอายุ เช่น

เรียกเมียของพี่แฟนเรา.......ว่าอาอึ้ม
........... (ภาษาเขียนจะเรียกว่า แปะบ้อ หรือ เมียอาแปะ)
เรียกเมียของน้องแฟน เรา....ว่าอาซิ่ม
...........(ภาษาเขียนจะเรียกว่า เจ็กบ้อ หรือ เมียอาเจ็ก)

เอาจีนแต้จิ๋วแค่นี้ก่อนมั้งลูก อย่าเพิ่งถึงเป็นภาษาจีนอื่นเลย....


พ่อ ของปู่ทวด, พ่อ ของย่าทวด, พ่อ ของตาทวด, พ่อ ของยายทวด
.......เรียกว่า เหล่าโจ๋วกง

แม่ ของปู่ทวด, แม่ ของย่าทวด, แม่ ของตาทวด, แม่ ของยายทวด
.......เรียกว่า เหล่าโจ๋วม่า

ชั้นทวด (พ่อ + แม่ ของปู่ ย่า ตา ยาย)
ปู่ทวด หรือ ตาทวด.......เรียกว่า เหล่ากง
ย่าทวด หรือ ยายทวด....เรียกว่า เหล่าม่า

ชั้นปู่ย่าตายาย (พ่อ + แม่ ของพ่อ แม่)
ปู่..............................เรียกว่า ไหล่กง (อากง ที่อยู่ในบ้าน)
ย่า.............................เรียกว่า ไหล่ม่า (อาม่า ที่อยู่ในบ้าน)
ตา.............................เรียกว่า หวั่วกง หรือ หงั่วกง (อากง ที่อยู่บ้านโน้น...บ้านเกิดของแม่)
ยาย........................... เรียกว่า หวั่วม่า หรือ หงั่วม่า (อาม่า ที่อยู่บ้านโน้น...บ้านเกิดของแม่)

พี่ ชายของปู่.................เรียกว่า เหล่าแปะ.....ภรรยาของเหล่าแปะ เราจะเรียกว่า เหล่าอึ้ม
น้องชายของปู่.............เรียกว่า เหล่าเจ็ก......ภรรยาของเหล่าเจ็ก เราจะเรียกว่า เหล่าซิ่ม
พี่สาว-น้อง สาวของปู่....เรียกว่า เหล่าโกว.......สามีของเหล่าโกว เราจะเรียกว่า เหล่าโกวเตี๋ย

พี่ชายของตา................เรียกว่า เหล่าแปะ.....ภรรยาของเหล่าแปะ เราจะเรียกว่า เหล่าอึ้ม
น้องชายของ ตา.............เรียกว่า เหล่าเจ็ก......ภรรยาของเหล่าเจ็ก เราจะเรียกว่า เหล่าซิ่ม
พี่สาว-น้องสาวของตา...เรียกว่า เหล่าโกว.......สามีของเหล่าโกว เราจะเรียกว่า เหล่าโกวเตี๋ย

พี่ ชาย-น้องชายของย่า...เรียกว่า เหล่ากู๋.........ภรรยาของเหล่ากู๋ เราจะเรียกว่า เหล่ากิ๋ม
พี่สาว-น้องสาวของย่า....เรียกว่า เหล่าอี๊.........สามีของเหล่าอี๊ เราจะเรียกว่า เหล่าอี่เตี๋ย

พี่ ชาย-น้องชายของยาย..เรียกว่า เหล่ากู๋.........ภรรยาของเหล่ากู๋ เราจะเรียกว่า เหล่ากิ๋ม
พี่สาว-น้องสาวของยาย...เรียกว่า เหล่าอี๊.........สามีของเหล่าอี๊ เราจะเรียกว่า เหล่าอี่เตี๋ย

ชั้น พ่อแม่ลุงป้าน้าอา
พ่อ..............................เรียกว่า ป่าป๊า หรือ เตี่ย
แม่..............................เรียกว่า ม่าม๊า หรือ อี๊

พี่ ชายของพ่อ.................เรียกว่า อาแปะ....ภรรยาของอาแปะ เราจะเรียกว่า อาอึ้ม
น้องชายของพ่อ..............เรียกว่า อาเจ็ก.....ภรรยาของอาเจ็ก เราจะเรียกว่า อาซิ่ม
พี่สาว-น้องสาวของพ่อ.....เรียกว่า อาโกว......สามีของอาโกว เราจะเรียกว่า โกวเตี๋ย
พี่ชาย-น้องชายของ แม่.....เรียกว่า อากู๋.......ภรรยาของอากู๋ เราจะเรียกว่า อากิ๋ม
พี่ สาว-น้องสาวของแม่.....เรียกว่า อาอี๊.........สามีของอาอี๊ เราจะเรียกว่า อี่เตี๋ย

ชั้นตัวเรา
พี่ชาย................เรียกว่า อาเฮีย....ภรรยาของอาเฮีย เรียกอาซ้อ
น้องชาย............เรียกว่า อาตี๋........ภรรยาของอาตี๋ เรียกชื่อเฉยๆ
พี่สาว................เรียก ว่า อาเจ๊.......สามีของอาเจ๊ เรียกแจฮู หรือเรียกอาเฮีย
น้อง สาว.............เรียกว่า อาม่วย....สามีของอาม่วย เรียกชื่อเฉยๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น